cabin thang máy 1
Hệ thống chiếu sáng cabin thang máy gia đình
Tháng Bảy 6, 2016
Thang máy mitsubishi 235
Lắp đặt thang máy Mitsubishi dành cho gia đình
Tháng Bảy 28, 2016

BẢO TRÌ THANG MÁY – VIỆC KHÔNG THỂ XEM THƯỜNG

thang máy chung cư 23

Vào chiều ngày 23/3 tại block D Khu căn hộ cao tầng 584 – Phường Phú Thọ Hòa, Quận Tân phú, TP.HCM đã xảy ra một sự cố kẹt thang máy nghiêm trọng khiến 16 người bị mắc kẹt. Đại diện ban quả trị chung cư cũng như người dân cho biết toàn bộ hệ thống thang ở chung cư đều không được bảo trì nên thường xuyên xảy ra sự cố, hỏng hóc.

Theo Chị Nguyễn Thanh An cho biết: “khi chị bước vào thang thì thang máy đóng lại nhưng không thấy thang di chuyển, trong thang lúc đó có 16 người, nhiều người đã hoảng loạn, đập cửa kêu cứu cũng như gọi điện thoại khẩn cấp trong thang, tuy nhiên sau tầm 20 phút vẫn không thấy ai đến, thậm chí có người đã nghĩ đến cái chết.” Chị  còn cho biết them: “Tôi đã gọi liên tục 5 số khẩn cấp trong thang nhưng 3 số thì không liên lạc được, 1 số không nghe, 1 số nghe nhưng hiện không có mặt tại chung cư, sau đó tôi phải gọi 115 và lực lượng công an nhờ hỗ trợ vì có người đã ngất do hoảng sợ quá.”

Thang máy chung cư

Thang máy chung cư

Theo những người dân thường xuyên sử dụng thang máy ở khu vực này phản ánh thì tình trạng thang máy bị hư hỏng thường xuyên. Họ đã phản ánh lên ban quản lý nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng cũng như việc khắc phục sự cố.

Ông Ngô Văn Kiên – trú tại tầng 16 cho biết, ông sống ở tầng cao nên lúc nào cũng phải sự dụng thang máy nhưng gần đây mỗi lần vào thang là ông lại cảm thấy bất an vì nhiều lúc thang đang đi thì bị khựng lại, có khi còn phát ra tiếng kêu. Ông còn cho biết them: “Ông không yêu cầu thang máy phải tốt, phải nhanh nhưng vấn đề an toàn phải được đặt lên hàng đầu”.

Theo điều tra ban đầu thì trong thang máy tại chung cư 584 chỉ có 5 số điện thoại liên hệ để người sử dụng liên hệ mỗi khi gặp sự cố chứ không có dán tem kiểm định. Tuy nhiên, khi sự cố trong tháng máy diễn ra vào ngày 23/3 thì cả 5 số này đều không liên lạc được, điều này khiến các nạn nhân càng hoảng loạn và rất bức xúc.

Cũng theo những người dân sống tại khu vực này thì những lúc thang bị hỏng họ vẫn phải tự góp tiền để thuê người đến sửa chữa chứ chủ đầu tư cũng không có hành động gì, trong khi hàng tháng họ vẫn phải đóng phí dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng.

Báo chí đã liên lạc được với thành viên ban quản trị chung cư 584 và được xác nhận chính xác là tất cả thang máy ở chung cư không có tem kiểm định.

Qua tìm hiểu được biết theo quy định thì mỗi thang máy sau khi đưa vào sử dụng đều phải được kiểm định và dán tem kỹ thuật và phải được thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên sau thời gian sử dụng để đảm bảo an toàn.

Thang máy chưa được kiểm định mà đưa vào sử dụng sẽ rất nguy hiểm và có thể gây ra những sự cố như trên.

Sau sự việc trên, bản quản lý chung cư 584 và các đơn vị liên quan đã được UBND quận Tân Phú gọi lên làm việc để giải quyết vấn đề này.

thang máy chung cư 112

thang máy chung cư 112

Sau cuộc họp UBND quận đã chỉ đạo Ban quản trị dự án phải nhận toàn bộ thang máy ở chung cư về để quản lý và sửa chữa những thang máy đang bị hư hỏng cũng như bảo trì, bảo dưỡng sau này, đồng thời cũng phải thuê một đơn vị về kiểm định và dán tem lên các thang.

Được biết thêm, sau sự cố kẹt thang máy ngày 23/3 thì ngay ngày hôm sau một thang máy kế bên cũng xảy ra sự cố kẹt thang tuy nhiên may mắn là không có người bên trong thang.

Không biết đến bao giờ các đơn vị liên quan mới vào cuộc để sửa chữa, bảo trì thang máy mitsubishi thì hàng nghìn người dân sống nơi đây vẫn phải lo sợ, bất an sử dụng thang máy mỗi ngày để di chuyển, và không biết mình sẽ bị gặp sự cố lúc nào.

Đây là một ví dụ điển hình cho việc kiểm định cũng như bảo trì, bảo dưỡng thang máy là việc không thể xem thường cũng như là điều cần đặc biệt quan tâm trước khi chuẩn bị lắp thang máy đặc biệt là thang máy gia đình.

Đối với thang máy của các tòa chung cư, những trung tâm thương mại thường có đội ngũ bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, tuy nhiên để tránh trường hợp như sự việc trên thì khi gặp sự cố bất thường hoặc dấu hiệu lạ về thang máy phải phản ánh ngay với ban quản lý để kịp thời khắc phúc. Còn đối với thang máy của hộ gia đình thì bản thân chủ hộ trước khi lắp đặt thang nên tìm các công ty thang máy để được tư vấn về việc lắp thang cũng như lựa chọn dịch vụ bảo trì phù hợp để đảm bảo an toàn nhất cho bản thân cũng như những người sử dụng.

Hệ thống chiếu sáng trong thang máy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.